PHƯƠNG PHÁP TÁN SỎI THẬN QUA ỐNG SOI MỀM BẰNG LASER

Phương pháp tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm có ưu điểm nổi bật là giúp bệnh nhân không đau, không để lại sẹo do phẫu thuật hoàn toàn theo đường tự nhiên và thời gian nằm viện ngắn. Đây là phương pháp điều trị sỏi thận tiên tiến và đòi hỏi trang thiết bị và kỹ thuật cao nên hiện tại chỉ có thể thực hiện được ở các bệnh viện lớn.

Bệnh nhân N.V.T, 58 tuổi, ở Cấp Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng có sỏi ở khúc nối bể thận – niệu quản phải kích thước 16x8mm gây ứ nước thận phải độ I, giãn đài bể thận phải, bệnh nhân có chỉ định tán sỏi ống mềm bằng laser. Ca phẫu thuật được TS.BSNT Phạm Việt Hà – Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa Ngoại thận Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng trực tiếp thực hiện. Chỉ trong vòng 30 phút, sỏi đã được tán vụn hoàn toàn và sau đó các mảnh sỏi được đưa ra ngoài qua đường bài xuất nước tiểu. Bệnh nhân gần như rất ít đau, có thể đi lại, tự chủ vệ sinh cá nhân ngay trong ngày đầu sau phẫu thuật.


 

Tán sỏi ống mềm là kỹ thuật được thực hiện bằng việc đưa ống soi mềm ngược dòng qua đường tiểu lên niệu quản – bể thận, vào các đài thận để tìm sỏi, tiếp cận trực tiếp viên sỏi và tán vụn sỏi bằng laser. Được đánh giá là kỹ thuật cao, chuyên sâu chỉ định cho bệnh lý sỏi thận, sỏi đường tiết niệu với kích cỡ sỏi nhỏ từ 10mm – 30mm ở các vị trí: sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi nhóm đài dưới song cổ đài phải rộng, sỏi nhóm đài trên, sỏi ở bể thận. Với kỹ thuật này, bác sĩ dùng ống mềm đi từ niệu đạo vào niệu quản và ngược dòng lên bể thận, góc quan sát rộng lên tới 360 độ kết hợp với năng lượng Laser mạnh nên gần như những sỏi với kích thước 10-30mm được phá hủy, tán vụn hoàn toàn.

Ca phẫu thuật được TS.BSNT Phạm Việt Hà – Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa Ngoại thận Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng trực tiếp thực hiện

So với phương pháp mổ mở truyền thống với thời gian kéo dài, tiềm ẩn nhiều tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…, tán sỏi thận nội soi ống mềm bằng laser chứng tỏ tính ưu việt, an toàn, hiệu quả hơn, giúp bảo tồn tối đa chức năng thận, không gây chảy máu, không có vết mổ, không gây tổn thương thận và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện sau 1 – 2 ngày. Kỹ thuật này được áp dụng vào các bệnh viện lớn ở Việt Nam từ năm 2016. Năm 2017 bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng đã áp dụng kỹ thuật này và cho đến nay tán sỏi ống mềm bằng laser đã trở thành phẫu thuật thường quy tại bệnh viện. Bệnh viện đã làm chủ và thành thạo kỹ thuật này với kinh nghiệm đã phẫu thuật cho hơn 200 ca.

Ngày nay, nhờ sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật cùng với nhu cầu điều trị sỏi thận theo hướng có hiệu quả, nhanh chóng và ít xâm lấn của người bệnh mà các phương pháp điều trị sỏi thận đã có nhiều thay đổi, phẫu thuật mở kinh điển đang dần được thay thế bởi các phẫu thuật ít xâm lấn. Tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng, ngoài tán sỏi nội soi ống mềm bằng Laser, bệnh viện đã làm chủ và thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật hiện đại như: Nội soi tán sỏi ngược dòng bằng Laser, Tán sỏi qua da, tán sỏi ngoài cơ thể… điều trị thành công nhiều bệnh lý về sỏi.

Leave a reply