Trị liệu bằng Insulin trong điều trị Đái tháo đường

Insulin là một loại hoocmon do tuyến tụy sản xuất với nhiệm vụ chuyển hóa carbonhydrat trong cơ thể giải phóng chất đường thành năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể cũng như nuôi dưỡng các mô và cơ. Trị liệu bằng insulin đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết và dự phòng các biến chứng đái tháo đường.

Đái tháo đường được phân loại thành: đái tháo đường typ 1, đái tháo đường typ 2, đái tháo đường thai kỳ và đái tháo đường do một số nguyên nhân khác. Đối với người đái tháo đường typ 1, đường huyết của họ cao là do tế bào β của tuyến tụy bị phá hủy gây ra sự thiếu hụt Insulin và phải sử dụng nguồn Insulin từ bên ngoài đưa vào cơ thể. Đối với người đái tháo đường typ 2, tuyến tụy vẫn sản sinh ra insunlin nhưng cơ thể lại kháng lại hoocmon insulin này khiến chúng không thể thực hiện được chức năng của mình.

Insulin đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. Khi cơ thể không đáp ứng hoặc không đủ insulin cần thiết thì việc bổ sung insulin bằng cách tiêm trực tiếp là việc nên làm.

Những trường hợp cần điều trị bằng liệu pháp insulin:

+ Đái tháo đường typ 1

+ Đái tháo đường thai kỳ

+ Bệnh nhân đái tháo đường mang thai (hoặc có dự định mang thai), trong thời gian cho con bú.

+ Đái tháo đường typ 2 khi:

  • Kiểm soát đường huyết không tốt mặc dù bệnh nhân đang dùng 2 – 3 loại thuốc viên
  • Tác dụng phụ của thuốc · tương tác thuốc và bệnh về các bộ phận trong cơ thể nên không thể uống thuốc
  • Khi bị tăng đường huyết nguy hiểm và cần phải giảm ngay chỉ số đường huyết.
  • Khi mắc một bệnh khác ngoài bệnh đái tháo đường.

(Ví dụ trước, trong, sau phẫu thuật hoặc bệnh viêm nhiễm nặng hoặc bệnh nặng đi kèm như bệnh lí tim mạch cấp…)

  • Bệnh nhân cần điều trị corticoid, bệnh lý tụy
  • Bệnh nhân có cân nặng thấp hơn cân nặng lý tưởng hoặc mất cân không phải do chế độ ăn

Insulin được chấp nhận rộng rãi như một phương pháp điều trị hiệu quả nhất giúp bệnh nhân đái tháo đường typ 2 kiểm soát glucose máu. Liệu pháp Insulin phù hợp ở tất cả các giai đoạn của Đái tháo đường typ 2, đối với mọi lứa tuổi và với nhiều lựa chọn điều trị. Insulin có thể kết hợp với các thuốc viên hạ đường máu khác giúp việc kiểm soát đường máu được cải thiện.

Khoa Nội tổng hợp 1 (Nội tiết – đái tháo đường – Hô hấp – Bệnh nhiệt đới) – Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng đã, đang quản lý và điều trị cho nhiều bệnh nhân đái tháo đường bằng Insulin, mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

Để được hỗ trợ và tư vấn, xin liên hệ:

Khoa Nội tổng hợp 1 (Nội tiết – đái tháo đường – Hô hấp – Bệnh nhiệt đới) – Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng

Hotline: 0225. 3950. 268

 

 

Leave a reply