Lạm dụng thuốc- Nguy hiểm khôn lường

⚠️Tổ chức Y tế Thế giới xếp Việt Nam vào nhóm các nước có tỉ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra ngoài cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. Nguyên nhân chính là do lạm dụng kháng sinh, có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỉ lệ lên đến 91%

Mọi người quen với việc chỉ cần mô tả bệnh ở hiệu thuốc hoặc đọc tên là có thể mua thuốc dễ dàng.Và chỉ cần tra cứu thông tin trên mạng, đã tự kê đơn thuốc cho mình. Đơn thuốc có thể được dùng lại hoặc được sao chép do biểu hiện bệnh được cho là giống nhau,chưa dùng hết đơn đã tự ý dừng thuốc hoặc chúng ta vẫn cho rằng kháng sinh là thuốc chữa được mọi bệnh…
?Việc lạm dụng, dùng sai thuốc không những khiến bệnh trầm trọng hơn, khả năng cứu chữa giảm mà còn là nguyên nhân chính cho sự phát triển của siêu vi khuẩn kháng thuốc.
Kê đơn thuốc phải là việc của bác sĩ bởi chỉ có bác sĩ mới biết được tính dược của từng loại thuốc và hiểu về tình trạng sức khỏe, cơ địa của bệnh nhân, từ đó mới quyết định thuốc điều trị phù hợp. Việc này không những giúp bệnh nhân khỏi bệnh mà còn tránh tình trạng kháng thuốc xảy ra.
?Việc tới các cơ sở y tế khám chữa bệnh và tái khám là để tự bảo vệ bản thân và tham gia vào việc đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh do sự lan rộng của các siêu vi khuẩn kháng thuốc bằng cách loại bỏ ngay thói quen tự ý dùng thuốc, lạm dụng thuốc.
?Đối với phía bác sĩ, việc kiểm soát kĩ lượng kháng sinh và tránh lạm dụng loại thuốc này khi kê đơn cho bệnh nhân là điều vô cùng cần thiết.

Leave a reply