Nước phân phối ở khắp nơi trong cơ thể như máu, cơ bắp, não bộ, phổi, xương khớp… Vậy mà với nhiều người trong chúng ta, nước vẫn thường bị coi là “chất dinh dưỡng bị lãng quên”. Đặc biệt trong những tháng lạnh của năm, gần như chỉ khi nào thấy miệng khô, môi khô, có cảm giác khát nước thì chúng ta mới uống nước.

                 Nước đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Với mùa nắng nóng, việc bổ sung nước là điều tất yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh, “cơ thể không đổ mồ hôi, không có cảm giác khát” – rất nhiều người lấy lý do đó để lười uống nước. Tư duy khá sai lầm này sẽ khiến bạn phải đối mặt ngay với làn da thô ráp và hệ tiêu hoá không ổn định của mình.

 Vai trò của nước đối với cơ thể

Mùa đông tuy ít ra mồ hôi nhưng ở một người trưởng thành vẫn có chừng 600ml nước mất đi qua da. Tình trạng này xảy ra mà con người không biết nên được gọi là sự “bốc hơi vô hình”. Bởi vậy, nước nhất thiết phải được cung cấp đầy đủ để duy trì khối lượng tuần hoàn của máu, giúp tạo môi trường vận chuyển và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, đặc biệt giúp điều hòa thân nhiệt… Nếu nước không được cung cấp đủ, có thể sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón… Có thể nhìn thấy ngay qua da với tình trạng khô, nứt nẻ…Duy trì cho cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng nước là yếu tố quan trọng bảo đảm sức khỏe của mỗi người.

                 Bổ sung nước vào mùa đông bằng cách nào?

                 – Cách tốt nhất, hữu hiệu nhất, tiết kiệm nhất, dễ dàng nhất để cung cấp nước cho cơ thể đó chính là uống nước. Hãy bắt đầu ngay bằng một ly nước ấm giúp làm dịu cổ họng mà không gây cảm giác lạnh. Nước ấm rất có lợi cho cơ thể, ngăn ngừa lão hóa và làm lành các tế bào đang tổn thương. Nước ấm còn giúp cơ thể tăng nhiệt độ, tăng quá trình trao đổi chất.

                 – Ăn thực phẩm chứa nhiều nước: Trái cây và rau là nguồn thực phẩm chứa lượng nước tự nhiên dồi dào, đồng thời các loại thực phẩm này cũng có thể cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất vô giá cho cơ thể.

                 – Ăn canh hoặc súp: Các món canh hoặc súp là thực phẩm chứa nguồn nước tuyệt vời cho cơ thể. Súp không chỉ cấp nước mà còn giúp làm ấm cơ thể trong những ngày mùa đông lạnh giá.

                 – Uống trà xanh: Thời tiết lạnh khiến chúng ta hay lựa chọn nhiều loại đồ uống như trà hay cà phê, tuy nhiên đây không phải là ý tưởng tốt cho sức khỏe. Hãy thay thế bằng các loại trà xanh không chứa caffeine giúp bạn nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể trong ngày.

Leave a reply