CÙNG VƯỢT THÁCH THỨC – LAN TỎA THÀNH CÔNG

     Năm 2022 – là một năm đặc biệt với những cột mốc ấn tượng, đánh dấu sự trưởng thành, phát triển, vượt qua thách thức – lan tỏa thành công của Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng trên hành trình bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

  1. “Điểm sáng” trong công tác phòng chống dịch Covid 19

Một trong những ấn tượng nổi bật nhất của bệnh viện phải kể đến đầu tiên đó là thành tích trong công tác phòng và chống dịch: Dịch  COVID-19, sốt xuất huyết, cúm mùa…:

– Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn thành phố những tháng đầu năm, dư luận đã rất ấn tượng về đa khoa quốc tế Hải Phòng – “điểm sáng” trong phòng chống dịch khi sát cánh cùng ngành y tế thành phố.

Theo chỉ đạo của thành phố, Bệnh viện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp rồi trường học để triển khai “thần tốc” chiến dịch tiêm chủng an toàn và hiệu quả 4 mũi vắc xin phòng COVID 19, nhằm tăng cường miễn dịch cộng đồng, giúp doanh nghiệp bảo vệ vững chắc, duy trì nhịp độ sản xuất, bảo đảm chuỗi cung ứng không bị đứt gãy và trường học nhanh chóng ổn định, quay trở lại hoạt động bình thường. Tính đến nay, Bệnh viện đã thực hiện gần 250.000 mũi tiêm Vaccine miễn phí.

Trong thời điểm Quý I/2022, khi số ca mắc COVID 19 trong cộng đồng tăng cao, cũng là lúc nhân viên bệnh viện bị nhiễm nhiều, nhưng Bệnh viện vẫn thực hiện mở khu điều trị COVID, góp sức cùng thành phố trong điều trị COVID nội trú và tư vấn cho người bệnh điều trị COVID 19 tại nhà.

Sốt xuất huyết năm nay tăng mạnh, phức tạp, đặc biệt những tháng cuối năm. Bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 1600 bệnh nhân sốt xuất huyết. Nhiều bệnh nhân diễn biến nặng, tiểu cầu dưới 5Giga/ lít. Có những  thời điểm: Bệnh nhân phải nằm ghép, chung phòng. Trong điều kiện ấy, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện đã nỗ lực hết mình, làm tốt nhất công tác chăm sóc, điều trị, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng chuyển nặng cho người bệnh.

Bên cạnh đó tình hình dịch cúm diễn biến bất thường, không theo chu kỳ dịch tễ; gần như dịch cúm diễn biến phức tạp quanh năm. Với số lượng ca đông, Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc men, vật tư y tế, giường bệnh để tiếp nhận, điều trị kịp thời cho người bệnh. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 11, Bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho gần 2.000 lượt bệnh nhân mắc cúm trên cơ sở phân loại bệnh nhân thành những nhóm: Bệnh nhân triệu chứng bệnh thông thường, bệnh nhân nặng để có kế hoạch điều trị phù hợp. Với những ca nặng, có phác đồ điều trị kịp thời, còn với bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ nhưng test nhanh chưa ra, Bệnh viện triển khai kỹ thuật PCR cúm để nhanh chóng phát hiện, điều trị tốt nhất.

  1. Tiếp tục đạt những thành tích ấn tượng trong công tác khám, chữa bệnh

Đi qua những tháng ngày cao điểm, căng mình chống dịch Covid 19, Bệnh viện nhanh chóng quay trở lại hoạt động bình thường trên hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện tiếp nhận người bệnh từ các địa phương, bệnh nhân người nước ngoài hoặc từ các đơn vị y tế khác chuyển đến. Tổ chức khám sức khỏe và cấp chứng nhận sức khỏe theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh ở mức cao nhất, hạn chế sai sót về chuyên môn. Trong năm, Bệnh viện ghi nhận 446,588 lượt đăng ký khám chữa bệnh, tăng 12,1% so năm 2021; Tổng số lượt người bệnh điều trị nội trú là 20.171 lượt, tăng 27% so kế hoạch; số phẫu thuật là 5156 ca.

Lượng bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ BHTM, được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ Bảo lãnh viện phí cũng đạt cao nhất từ trước đến nay. Nếu như năm 2017 khi bắt đầu thực hiện dịch vụ chỉ có 278 ca bảo lãnh; năm 2021 là 1359 ca thì đến năm 2022, con số đã lên tới hơn 4400 ca bảo lãnh.

  1. Triển khai thành công kỹ thuật chuyên sâu, điều trị nhiều ca khó, phức tạp, cứu sống người bệnh

Nổi bật trong năm còn phải kể đến việc Bệnh viện được Bộ Y tế cho phép áp dụng thí điểm 91 danh mục kỹ thuật cao trong đó 05 kỹ thuật mới đã được chính thức áp dụng trong khám, chữa bệnh.

– Triển khai thành công kỹ thuật chụp và can thiệp động mạch vành. Đây là một bước tiến lớn của Bệnh viện. Chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi triển khai, tranh thủ được “thời gian vàng”, Bệnh viện đã cứu sống hàng trăm ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp và tối cấp nguy hiểm, giúp người dân được thụ hưởng các kỹ thuật cao trong can thiệp tim mạch ngay tại Hải Phòng, không phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Chỉ tính đến tháng 10 năm 2022, số ca chụp và can thiệp mạch vành thành công đã là 206 ca.

– Bệnh viện đã làm chủ, triển khai thường quy nhiều kỹ thuật khó, mới; thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp, cứu sống người bệnh như: Nút động mạch điều trị ung thư gan dưới hướng dẫn của hệ thống máy số hoá xoá nền (DSA); Thực hiện tiêu sợi huyết trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ não với 7 ca thực hiện trong giờ vàng, đạt tỷ lệ thành công tới trên 90%, góp phần cứu sống và nâng cao chất lượng sống tối đa cho người bệnh. Tán sỏi qua da thành công cho bệnh nhân có sỏi thận lớn, thể trạng béo phì và nhiều bệnh lý phối hợp;

Bệnh viện đã triển khai và lọc máu liên tục cho 55 ca bệnh với 4 ca thay huyết tương, qua đó cứu sống người bệnh. Nhiều trường hợp bị sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa tạng được cứu sống, hồi phục ngoạn mục. Tiêu biểu như: Điều trị thành công ca bệnh nặng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng kéo dài sau phẫu thuật cắt đoạn đại tràng ung thư có biến chứng thủng gây viêm phúc mạc toàn thể; cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn do suy tim nặng, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng… nhờ kỹ thuật lọc máu liên tục.

  1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo

Bệnh viện luôn coi trọng và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới hiện đại. Trong năm, Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện đã nghiên cứu, triển khai thành công kỹ thuật Real-time PCR đa tác nhân, cùng lúc phát hiện 8 tác nhân gây viêm phổi thường gặp. Xét nghiệm này có độ nhạy, độ đặc hiệu cao, phát hiện tác nhân gây viêm phổi chỉ sau 4 tiếng đồng hồ, hỗ trợ bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị đúng trọng tâm, trong khi trước đó để làm xét nghiệm này phải mất 4 ngày. Bên cạnh đó, test Realtime PCR do bệnh viện phát triển có giá thành chỉ bằng 30% so với test nhập khẩu, giúp giảm giá thành điều trị, mang lại nhiều cơ hội thụ hưởng dịch vụ chất lượng cao với giá thành phù hợp cho người bệnh.

Công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được quan tâm thường xuyên qua việc liên tục cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia những khóa đào tạo tại các cơ sở giáo dục lớn. Trong năm, Bệnh viện đã có 11 nhân sự trúng tuyển các khóa đào tạo sau đại học và 10 nhân sự tốt nghiệp các khóa đào tạo sau Đại học tại Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Nguyên, Đại học Điều dưỡng Nam Định…

Điểm nhấn với công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong năm phải kể đến: Tiến sĩ. Nguyễn Thị Thu Phương- Trưởng Khoa Dược được công nhận, danh hiệu Phó giáo sư; Đề tài, giải pháp: Ứng dụng Bệnh án điện tử trong công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng của tác giả PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi – Giám đốc điều hành cùng cộng sự đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16.

Bệnh viện đã tổ chức được 491 buổi đào tạo, thu hút 11.973 lượt người tham gia qua nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến thành công của Hội nghị khoa học hô hấp Hải Phòng – HAPRESCO 2022 được tổ chức tại Bệnh viện với hơn 500 đại biểu tham gia trực tiếp và gần 1.500 đại biểu tham dự online qua các nền tảng: Zoom, Facebook, Youtube. Bệnh viện cũng tổ chức 6 buổi đào tạo liên tục cấp chứng nhận CME cho 309 nhân viên y tế công tác tại 6 Bệnh viện thuộc các địa phương ở cả Miền Bắc và Miền Trung.


  1. Nâng cấp hệ thống xét nghiệm tự động đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

Như “Ngọn hải đăng” rực sáng khi Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong vai trò đối tác chiến lược của Công Ty TNHH Thiết Bị Minh Tâm, phối hợp triển khai việc lắp đặt, đưa vào vận hành Hệ thống kết nối máy xét nghiệm tự động Power Express đạt chuẩn quốc gia và quốc tế với nhiều Module máy xét nghiệm hiện đại được tích hợp. Đây là hệ thống duy nhất kết nối mở với đầy đủ các máy phân tích chuyên khoa: Sinh hóa, Miễn dịch, Huyết học, Đông máu. Hệ thống này giúp nâng cao công suất hoạt động cho Phòng Xét nghiệm, giảm thiểu các thao tác thủ công, tiết kiệm nhân lực, thời gian trả kết quả nhanh, chính xác, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, khám chữa bệnh.

  1. Ứng dụng tích cực công nghệ 4.0 trong công tác trong khám chữa bệnh

– Bệnh viện đã triển khai việc lưu trữ và trả kết quả, phim chụp X quang, CT Scan, MRI cho các bệnh nhân qua phần mềm PACS. Bệnh nhân sau chụp sẽ nhận được một tin nhắn với mã nhận dạng qua tin nhắn điện thoại, tích vào đó, sẽ xem được kết quả và phim chụp. Việc trả kết quả trên phần mềm PACS giúp bảo đảm chất lượng hình ảnh, lưu trữ lâu dài, thuận tiện cho công tác hội chẩn từ xa, giúp tiết kiệm kinh phí và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai đăng ký khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chip, đăng ký KCB với phần mềm VissID.

Tháng 12 vừa qua, Bệnh viện kịp thời đưa vào vận hành hệ thống thanh toán viện phí trực tuyến. Bệnh nhân sau khi tiếp nhận phiếu chỉ định, hoặc phơi thanh toán, có thể tự quét mã QR và thanh toán ngay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi, giúp tiết kiệm thời gian cho người bệnh, tiết kiệm nhân sự cho Bệnh viện.

 

  1. Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tiến tới dịch vụ hoàn hảo

Thời gian qua, đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện đã trưởng thành vượt bậc trên nhiều mặt công tác, nhất là việc rèn luyện y đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh các sáng kiến trong thực hành góp phần không nhỏ vào việc cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh.

Tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ điều dưỡng trong Bệnh viện cũng có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, góp phần không nhỏ cho việc cải tiến chất lượng và làm cho hình ảnh người thầy thuốc của Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng đẹp hơn, thân thiện hơn… người bệnh cũng vì thế cảm thấy hài lòng khi đến khám chữa bệnh. Tỷ lệ hài lòng chung trong chăm sóc người bệnh tại các đơn vị lâm sàng trong bệnh viện của điều dưỡng/kỹ thuật viên, năm 2022 đạt  92%;

Bệnh viện đang tập trung đầu tư và phát triển các chuyên khoa sâu, từng bước xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ điều dưỡng/Kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn tay nghề giỏi, chuyên biệt hóa cho từng chuyên môn để đáp ứng triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật cao ngang tầm các nước trong khu vực…


  1. Hợp tác trong nước và quốc tế: Thiết thực – thách thức và thời cơ

Dấu mốc ấn tượng của năm 2022, không thể không nhắc đến sự nâng tầm trong mối quan hệ hợp tác của Bệnh viện cả ở trong nước và nước ngoài.

Bệnh viện đã ký kết thỏa  thuận hợp tác với Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hải Phòng, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc Khu Công nghiệp Tràng Duệ. Thông qua thỏa thuận hợp tác, các đơn vị cùng song hành, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, các gia đình là người Hàn Quốc đang sinh sống, công tác tại Hải Phòng và người Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc Khu công nghiệp Tràng Duệ.

Kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện với Tập đoàn SingHealth của Singapore. Qua đó, hai bên sẽ phối kết hợp trong hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ người bệnh được thăm khám, điều trị tại Singapre và trao đổi, phối kết hợp trong công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên gia, y, bác sĩ để tiếp tục làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao của người bệnh.

Đại diện cho khối Bệnh viện, phòng khám thuộc Tổng Công ty Hàng Kênh, kí kết thỏa thuận hợp tác với 9 đơn vị trong Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố; Ký kết với Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng cùng nhiều đơn vị khác nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Luôn được đánh giá cao về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; các giải pháp nâng cao chất lượng Bệnh viện cùng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn kĩ thuật và thái độ phục vụ chuyên nghiệp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng đã trở thành địa chỉ để nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đến thăm quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm. Trong năm, bệnh viện đã đón 15 đoàn từ các đơn vị như: Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Phương Đông, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, Đoàn điều dưỡng trưởng Bệnh viện Bạch Mai…

  1. Lan tỏa yêu thương – chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Nhằm phổ biến kiến thức chuyên sâu, tư vấn, giải đáp thắc mắc của bệnh nhân, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên mạng xã hội, Bệnh viện đã triển khai thực hiện chương trình BẠN HỎI CHUYÊN GIA CHÚNG TÔI TRẢ LỜI với nhiều chủ đề dựa trên sự quan tâm của cộng đồng. Tham gia chia sẻ, tư vấn trực tuyến là các bác sĩ chuyên khoa, trưởng khoa, phó khoa, các chuyên gia trong lĩnh vực. Chương trình được phát sóng hàng tuần trên Fanpage và kênh Youtube của Bệnh viện, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của quý khán giả ngay trong thời gian phát sóng và sau đó.


  1. Đoàn kết và đổi mới tạo nên sức mạnh vượt qua thách thức lan tỏa thành công

Với tinh thần “Cùng vượt thách thức – Lan tỏa thành công”, cán bộ, nhân viên Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng quyết tâm phấn đấu, khắc phục những tồn tại của năm 2022, phát huy thế mạnh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Phát triển tốt thương hiệu Bệnh viện, xứng đáng là Bệnh viện trung tâm của hệ thống Bệnh viện, phòng khám thuộc Tổng Công ty Hàng Kênh. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, tập trung phát triển kỹ thuật chuyên sâu, xác định sự an toàn của người bệnh là then chốt, tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao đáp ứng sự hài lòng và nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân.

 

 

Leave a reply